การชี้แจงเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อกรมปศุสัตว์

ผู้ชี้แจง

ชื่อ –สกุล   นายสมชาย อนันตจารุตระกูล

ตำแหน่ง     ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม

หน่วยงาน   สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม

ประเด็นปัญหา

ตามที่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส. จังหวัดนครพนม ได้นำเสนอในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๓ หัวข้อ "จังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสานเกือบทั้งหมด ทราบว่าเกิดโรคปากเท้าเปื่อยกับปศุสัตว์ของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ขอให้ทางอธิบดีกรมปศุสัตว์และปศุสัตว์จังหวัด ทุกจังหวัดได้ให้ความเอาใจใส่"

ข้อเท็จจริง

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม ขอรายงานข้อเท็จจริง ดังนี้

๑.      มีการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยจริงในพื้นที่จังหวัดนครพนม

๒.      จังหวัดนครพนม ได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อย ในท้องที่อำเภอเมืองนครพนม ระหว่างวันที่ ๒๔ ตุลาคม - ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓

๓.      สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครพนม และด่านกักกันสัตว์นครพนม ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการของกรมปศุสัตว์อย่างเข้มงวด ต่อเนื่อง ขณะนี้โรคได้สงบแล้ว ไม่มีรายงานสัตว์ป่วยเพิ่มเติม

การดำเนินการ

๑.  เข้มงวดการเฝ้าระวังทางอาการ หากพบสัตว์ป่วยตามนิยามของโรคปากและเท้าเปื่อย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอในท้องที่ที่พบสัตว์ป่วยตามนิยามต้องรีบเข้าไปตรวจสอบ ควบคุมโรค ทั้งนี้ ได้ให้ปศุสัตว์อำเภอประชาสัมพันธ์ให้เครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่ได้รับทราบถึงนิยามของโรคปากและเท้าเปื่อย และช่องทางในการแจ้งสัตว์ป่วย เพื่อให้รู้โรคเร็ว

๒.  สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับโค กระบือ แพะ แกะ ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย ระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๓ โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของสัตว์กลุ่มเสี่ยง

๓.  การปิดตลาดนัดโค กระบือในพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงที่มีการระบาดของโรค

๔.  การประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าโค กระบือ ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือให้ปฏิบัติตามหลักการป้องกันโรคทางชีวภาพ การขออนุญาตเป็นผู้ค้าสัตว์/ซากสัตว์ตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตลอดจนปฏิบัติตามระเบียบการเคลื่อนย้ายสัตว์/ซากสัตว์ของกรมปศุสัตว์โดยเคร่งครัด

๕.  ประสานงานกับด่านกักกันสัตว์นครพนม เพื่อตั้งจุดตรวจการเคลื่อนย้ายสัตว์/ซากสัตว์ เพื่อเฝ้าระวังโรคในสัตว์เคลื่อนย้าย โดยเฉพาะในเส้นทางที่มีตลาดนัดโค กระบือ

๖.  ประสานงานกับประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้เรื่องโรคปากและเท้าเปื่อย การป้องกัน การเฝ้าระวังและควบคุมโรค

๗.  ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อพิจารณาหาทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ

๘.  ประสานงานกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อ/โคขุน ตลอดจนหน่วยงานราชการที่มีการส่งเสริมการเลี้ยงโค กระบือ เพื่อบูรณาการการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรค เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีปัญหาที่เจ้าของสัตว์ที่อยู่ภายใต้สหกรณ์ฯ และโครงการส่งเสริมของหน่วยงานราชการอื่น ยังไม่ให้ความร่วมมือในเรื่องการฉีดวัคซีนเท่าที่ควร รวมทั้ง หากมีสัตว์ป่วยมักแจ้งเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ หรือหน่วยงานเจ้าของโครงการส่งเสริมการเลี้ยง ทำให้บางครั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์รู้โรคช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ช่องทางการเผยแพร่

ประชาสัมพันธ์ทาง facebook, web site ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม, ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม

 

ที่มาของข้อมูล : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม